Xin chào! Bạn có thể Đăng nhập hoặc Đăng kí.

Giỏ hàng mini

Hiện bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng.
Vào giỏ hàng

Cảnh báo sớm về bệnh xương khớp ở người trẻ tuổi !!!

Thời gian đăng: 10-08-2017 17:38 | 42 lượt xemIn bản tin

Bạn còn trẻ ?

 

Bạn nghĩ các vấn đề về đau nhức xương khớp là chuyện của những người lớn tuổi ?

 

Thông thường, thoái hóa khớp là đặc trưng của người từ 50 tuổi trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên. Nhưng hiện nay, thống kê cho thấy, tình trạng thoái hóa khớp ngày càng trở nên phổ biến ở người mới 35 tuổi, thậm chí trẻ hơn.

 

 

 

Vai trò của xương khớp đối với cơ thể

 

Trong cơ thể, xương khớp thuộc hệ vận động và đảm nhận rất nhiều vai trò quan trọng như:

  • Các xương liên kết với nhau, tạo hình và là điểm tựa vững chắc nâng đỡ toàn bộ cơ thể.
  • Bảo vệ cho các cơ quan bên trong cơ thể khỏi bị tổn thương khi va đập hay tai nạn
  • Tạo máu cho cơ thể. Bộ phận nắm giữ chức năng này chính là tủy xương
  • Ngoài ra xương còn giúp điều hòa, trao đổi các chất mỡ, muối khoáng, canxi và photpho trong cơ thể khi chúng ta cử động.

 

 

Có thể thấy xương khớp là một phần không thể thiếu của cơ thể và nó đảm nhận nhiều chức năng khác nhau. Theo sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, xương khớp sẽ ngày càng trở nên yếu đi và không còn thực hiện được chức năng vốn có của nó. Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp , không nên xem thường khi còn trẻ ,sức khỏe tốt mà không cần bận tâm tới việc chăm sóc hệ thống xương khớp để rồi phải nhận những hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra.

 

Chính vì vậy ngay từ khi còn trẻ bạn nên có những động thái tích cực để bảo vệ xương khớp của mình chứ không phải đợi đến khi về già .Cách bảo vệ tốt nhất là chăm sóc hệ thống xương khớp lần lượt theo những cách đơn giản sau đây để luôn có bộ xương chắc khỏe bạn nhé !

 

1. Thường xuyên rèn luyện vận động thể dục, thể thao

 

Tập luyện thể thao là cách bảo vệ xương khớp, nâng cao sức khỏe vô cùng hữu hiệu. Mỗi ngày bạn nên dành ra ít nhất 30 phút cho các hoạt động thể lực. Trong quá trình luyện tập các khớp xương sẽ được vận động một cách trơn tru, linh hoạt, hệ tuần hoàn máu cũng hoạt động tốt hơn làm tăng lưu lượng máu đến nuôi dưỡng sụn khớp. Vận động cũng làm chậm quá trình lão hóa của xương khớp giúp bảo vệ bạn khỏi những khó chịu, bất tiện của bệnh xương khớp. Vì thế, hãy chăm chỉ vận động hằng ngày bạn nhé !

 

khi tập thể  dục, thể thao bạn cần lưu ý lựa chọn những môn phù hợp với sức khỏe, vận động đúng mức và đúng tư thế để không gây phản tác dụng. Đi bộ, bơi lội, tập yoga, tập dưỡng sinh, đánh cầu lông, đạp xe đạp… là những gợi ý hữu ích cho bạn.

 

 

Tuy nhiên việc tập luyện đúng cách cũng cần được chú trọng, tuyệt đối không nên tập luyện quá sức,  vì nhiều người cho rằng, việc tập luyện sẽ lấy lại sức mạnh cho xương khớp. Trên thực tế, khi cơ thể đau mỏi, điều tốt nhất mà bạn nên làm là nghỉ ngơi để các khớp xương có thời gian ổn định và phục hồi.

 

2. Giữ trọng lượng cơ thể ở mức bình thường, ổn định

 

Cân nặng ảnh hưởng rất lớn tới hệ thống xương khớp. Giữ trọng lượng cơ thể ở mức bình thường, ổn định là các tốt nhất bảo vệ xương khớp của bạn. Trọng lượng của cơ thể quá cao sẽ tạo áp lực lớn lên các khớp như đầu gối, hông và lưng…

 

Những người thừa cân thường mắc các chứng bệnh về khớp đa phần cũng do nguyên nhân này. Không chỉ có vậy lượng mỡ dư thừa  còn làm gia tăng các chất tiền viêm – cykotine tạo ra phản ứng viêm giữa các khớp.

 

 

Ngoài ra khi bạn tăng cân, thông thường dẫn đến việc bạn sẽ lười vận động , vô hình chung bạn sẽ làm trầm trọng hơn các nguy cơ về bệnh xương khớp

Chính vì vậy việc kiểm soát cân nặng cũng là một trong những cách bảo vệ xương khớp đơn giản nhưng không kém phần quan trọng bạn nên thực hiện.

 

3. Tư thế vận động nghỉ ngơi luôn hợp lý

 

Tư thế tốt nhất cho các khớp xương của bạn chính là tư thế đứng thẳng. Khi bạn đứng thẳng, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp đạt mức cao nhất nên sẽ hạn chế tối đa lực đè ép lên các khớp xương, ngoài ra nó còn tạo sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

 

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên thay đổi các tư thế sinh hoạt. Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ gây ứ trệ tuần hoàn máu và gây cứng khớp.

 

Đi, đứng phải đúng cách

 

Với những người có tiền sử và mắc bệnh khớp không nên đứng quá lâu hay đi giày cao gót thường xuyên; không lên cầu thang bộ nhiều lần hoặc đi bộ liên tục hơn 45 phút. Với những người luyện tập cũng không nên luyện tập quá sức sẽ làm khớp tổn thương.

Nếu hàng ngày trong cách đi đứng, luyện tập luôn tạo một áp lực mạnh tác động lên khớp gối và gót chân, lâu ngày sẽ gây thoái hóa  khớp gối và gai gót dẫn đến đau và làm viêm cân gan bàn chân.

Không nên tắm quá lâu, nằm ngủ trực tiếp trên nền gạch vì nền gạch lạnh, môi trường có độ ẩm cao, nhiệt độ thấp sẽ gây co cơ, hẹp khe khớp tăng nguy cơ tạo vi chấn thương.

 

Chọn tư thế ngồi hợp lý

 

Ngồi xổm được gọi là tư thế xấu vì khớp gối sẽ bị tăng lực nén. Bởi vậy phải hạn chế hoạt động ở tư thế này. Khi ngồi làm việc trên ghế văn phòng phải giữ lưng cho thẳng và nên chọn ghế có phần tựa cho cột sống thắt lưng để giảm tối đa lực ép lên đĩa đệm.

Khi lái ô tô, xe máy đường dài thường xuất hiện cảm giác mỏi lưng, đau lưng là do lực chấn động tác dụng liên tục và nhiều nhất lên cột sống. Để giảm lực chấn động này, cần mang đai thắt lưng và ngồi thẳng trục lưng cổ và đầu.

 



 

Chọn tư thế lao động phù hợp

 

Khi vắt quần áo cần làm với lực vừa phải, không cố hết sức vì khi đó khớp cổ tay hai bên chịu lực lớn  gây căng cơ dễ gây đau, gây thoái hóa khớp và hội chứng ống cổ tay.

Khi cần lấy đồ vật ở xa không nên với vì gây ra căng cơ, dễ trật khớp và cũng dễ tạo ra vi chấn thương lên ổ khớp. Trong lúc khiêng vác vật nặng cần chú ý ôm sát vật vào người và toàn bộ trọng tâm của cơ  thể phải ở chính giữa hai lòng bàn chân, để lực tác dụng được chia đều trên các đĩa đệm đốt sống, có như vậy mới tránh được những tổn thương khớp.

 

 

Từ Bỏ việc xách túi nặng

 

Nhiều phụ nữ luôn chọn những chiếc túi xách thật to vì họ có thể bỏ tất cả mọi thứ mình cần vào đó. Nhưng nếu bạn mang một chiếc túi quá nặng, bạn đang hành hạ các khớp ngón tay, cổ tay, thậm chí cả khớp vai của bạn.

 

Không tạo thói quen bẻ khớp

 

Nhiều người có thói quen bẻ khớp ngón tay chân, vặn cột sống cổ, lưng tạo ra những tiếng lốp rốp.Tiếng kêu khi vặn các khớp được sinh ra khi có sự va chạm mạnh của hai đầu sụn khớp tiếp giáp nhau, lúc đó sẽ xuất hiện một lực tác động lên bề mặt sụn hoặc đĩa đệm. Những va chạm này đang âm thầm gây ra các vi chấn thương lên tế bào sụn.

 

Khi có sự tích lũy nhiều vi chấn thương trên cùng một ổ khớp thì sẽ làm mất dần chất sụn ở khớp. Mỗi lần vặn, bẻ như thế đem lại cho ta cảm giác dễ chịu hơn, nhưng ngược lại chính điều này cũng tạo ra những lực phá hủy  khớp.

 

 

 

4. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

 

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe xương khớp. Hãy đảm bảo rằng bạn hấp thụ các loại thực phẩm giàu vitamin D và can-xi . Khi xậy dựng chế độ ăn uống cho mình bạn cần lưu ý một số điều sau:

 

 

 

  • Tăng cường ăn rau củ và trái cây tươi: Đây là nguồn cung cấp các loại vitamin nhóm B, C, D, E, beta-caroten, canxi, magie, kali, photpho và các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp
  •  
  • Ăn các thức ăn giàu axit béo omega 3: Hoạt chất này có nhiều trong cá hồi, cá thu , óc chó , đậu nành, rau màu xanh đậm… Chúng sẽ giúp bạn ngăn ngừa và làm giảm tình trạng viêm khớp.
  •  
  • Uống 1-2 ly sữa/ ngày: Sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào giúp cho xương chắc khỏe hơn.
  •  
  • Thói quen uống nhiều nước thực sự là biện pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả, trong đó có việc giảm đau khớp. Nước sẽ làm mềm phần sụn (bộ phận giảm sốc tự nhiên cho các khớp nối) và giúp giữ nó trong tình trạng đủ nước. Nước cũng giúp duy trì lượng máu đầy đủ để các dưỡng chất đi qua đường máu đến khớp xương. Bên cạnh đó, nước còn giúp tống khứ chất thải ra khỏi khớp xương, qua đó làm giảm đau đớn.
  •  
  • Ngưng hút thuốc. Thói quen hút thuốc sẽ cản trở khả năng hấp thu vitamin D và can xi trong cơ thể. Những người hút thuốc thường có mật độ xương thấp.
  •  
  • Ăn gừng, nghệ :Thêm vào món ăn những gia vị như gừng, nghệ có tác dụng giảm nguy cơ bị viêm khớp và làm chậm quá trình viêm.
  •  
  • Tận dụng vitamin D trong nắng sớm : Nếu bạn thường xuyên phải đi sớm về muộn và nhốt mình trong văn phòng, bạn đang bỏ phí nguồn vitamin D bổ ích trong trong ánh nắng mặt trời. Do đó, hãy xây dựng thói quen đi dạo trong khoảng thời gian từ 6h-8h sáng mùa hè và 7-9h sáng mùa đông để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và hấp thu vitamin D tốt nhất cho hệ cơ xương khớp.

Với mong muốn mang đến cho quý khách hàng một giải pháp đễ hỗ trợ và ngăn ngừa các chứng đau nhức xương khớp , CTy TNHH Dược Phẩm Hoàng Nguyên có chương trình Tặng hàng mẫu cho quý khách hàng tại các chợ trong khu vực theo lịch trình cụ thể như sau :

 

STT TỈNH NGÀY SÁNG CHIỀU
1 BÀ RỊA VŨNG TÀU 15/08 TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI CHỢ KIM LONG CHÂU ĐỨC TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI CHÂU ĐỨC CHÂU ĐỨC
2 16/08 CHỢ BÀ TÔ CHỢ XUYÊN MỘC
3 17/08 CHỢ MỸ XUÂN - TÂN THÀNH CHỢ LONG HẢI
4 18/08 CHỢ BÀ RỊA CHỢ RẠCH DỪA
5 19/08 CHỢ PHƯỜNG 1 CHỢ VŨNG TÀU
6 ĐỒNG NAI 21/08 CHỢ LONG THÀNH CHỢ SẶC
7 22/08 CHỢ BIÊN HÒA CHỢ LONG KHÁNH
8 23/08 CHỢ PHƯƠNG LÂM - ĐỊNH QUÁN
9 BẾN TRE 21/08 CHỢ H. CHÂU THÀNH CHỢ H. BÌNH ĐẠI
10 22/08 CHỢ H. THẠNH PHÚ CHỢ H. MỎ CÀY NAM
11 23/08 CHỢ H. GIỒNG TRÔM CHỢ H. BA TRI
12 24/08 CHỢ H. MỎ CÀY BẮC CHỢ PHƯỜNG 3 
13 TIỀN GIANG 25/08 CHỢ MỸ THO  
14 26/08 CHỢ GẠO  
15 27/08 CHỢ GÒ CÔNG  
  28/08 CHỢ CÁI BÈ  
  29/08 CHỢ CAI LẬY  

 

Bình luận

SẢN PHẨM NỔI BẬT

  • upload/web/50/508023/slide/2017/08/09/02/52/150224717755.jpg
  • upload/web/50/508023/slide/2017/08/09/02/53/15022472213.jpg
  • upload/web/50/508023/slide/2017/08/09/02/54/150224724579.jpg
  • upload/web/50/508023/slide/2017/08/09/02/54/150224727243.jpg
  • upload/web/50/508023/slide/2017/08/09/02/54/150224729973.png